357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@luyenthipte.edu.vn

Giới thiệu về PTE Academic Speaking

Mục lục bài viết

    Việc giao tiếp tiếng Anh có hiệu quả hay không thường được đánh giá dựa trên 5 yếu tố: cách tổ chức và sắp xếp câu từ của người nói, nhu cầu của người nghe, khả năng truyền đạt lưu loát và liên kết ý, khả năng kiểm soát ngôn ngữ, cách đặt ngữ điệu và trọng âm phù hợp. PTE Academic Speaking là phần thi đánh giá khả năng nói tiếng Anh của người dự thi thông qua việc đánh giá từng yếu tố như trên. Để có thể đánh giá chính xác khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh, phần thi Nói của PTE Academic được thiết kế với đa dạng các kiểu câu hỏi. Hãy cùng Phuong Nam Education tìm hiểu về cấu trúc của phần thi PTE Academic Speaking thông qua bài viết dưới đây nhé!

    Tổng quan về PTE Academic Speaking

    PTE Academic Speaking là phần đầu tiên của bài thi PTE Academic. Phần thi này thường kéo dài từ 54-67 phút và được dùng để đánh giá kỹ năng Nghe, Nói và Viết của bạn trong môi trường học thuật. Vì vậy, bạn cần phải tập trung cao độ để đưa ra câu trả lời chính xác nhất cho mỗi câu hỏi.

    PTE

    Bài thi PTE Academic đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật

    Khả năng Nói tiếng Anh của bạn sẽ được đánh giá qua 5 loại câu hỏi khác nhau.

    Phần thi nói bắt đầu bằng phần Giới thiệu cá nhân và phần này sẽ  không được tính vào tổng điểm của toàn bài thi, vì thế bạn không cần phải quá lo lắng.

    Lưu ý: Bạn phải đảm bảo rằng câu trả lời của bạn được ghi lại trước khi "thanh tiến trình" trên màn hình chạm đến cuối. Nếu bạn giữ im lặng trong hơn ba giây, quá trình ghi âm sẽ tự động dừng và bạn sẽ bị mất điểm.

    Cấu trúc của phần thi PTE Academic Speaking

    Phần thi Nói của bài thi PTE Academic bao gồm 5 dạng câu hỏi khác nhau. 5 dạng câu hỏi này bao gồm:

    • Đọc to (6-7 câu): Bạn cần đọc to và rõ văn bản hiển thị trên màn hình máy tính
    • Lặp lại câu thoại (10-12 câu): Sau khi nghe câu thoại được phát từ audio, bạn cần lặp lại nguyên văn câu thoại đó.
    • Miêu tả hình ảnh (3-4 ảnh): Bạn cần mô tả hình ảnh được hiển thị trên  màn hình máy tính
    • Thuật lại đoạn hội thoại (1-2 đoạn): Bạn sẽ được nghe 1 hoặc 2 đoạn hội thoại, mỗi đoạn dài 90 giây. Sau đó, bạn cần thuật lại nội dung của đoạn hội thoại bằng ngôn từ của mình trong vòng tối đa 40 giây
    • Trả lời ngắn (5-6 câu): Bạn cần trả lời các câu hỏi được đưa ra. Mỗi câu chỉ được trả lời bằng một hoặc một vài từ

    Chi tiết về từng dạng câu hỏi trong phần thi PTE Academic Speaking

    Đọc to (Read aloud)

    Yêu cầu: Trong phần thi này, bạn cần đọc to và rõ văn bản hiển thị trên màn hình của mình.

    PTE

    Phần thi “Đọc to” của PTE Academic Speaking

    Thời gian bắt đầu: Hộp trạng thái ghi âm trên màn hình của bạn sẽ hiển thị thời gian đếm ngược. Khoảng thời gian đếm ngược thương dao động từ 30 đến 40 giây để bạn có thể chuẩn bị nội dung. Sau đó, bạn sẽ nghe thấy một âm thanh báo hiệu ngắn và hãy nói ngay sau khi âm báo đó kết thúc.

    Lưu ý: Không nói trước khi micrô bắt đầu ghi âm vì câu trả lời của bạn sẽ không được ghi lại. Hãy nói thật chậm rãi, rõ ràng và đừng nên vội vã. Bạn sẽ chỉ có thể ghi lại câu trả lời của mình một lần. Bạn nên hoàn thành bài nói của mình trước khi thanh tiến trình kết thúc. Dòng chữ ‘Recording’ sẽ chuyển thành ‘Completed’ khi hết thời gian trả lời.

    Lặp lại câu thoại (Repeat sentence)

    Yêu cầu: Bạn cần lặp lại nguyên văn và chính xác câu thoại mà bạn nghe được từ audio.

    Thời gian bắt đầu: Đoạn audio sẽ được phát tự động trong vòng vài giây. Khi đoạn audio kết thúc, micrô sẽ được bật lên và quá trình ghi âm sẽ bắt đầu.

    Lưu ý: Nói vào micrô ngay lập tức vì phần thi này không giống như các phần khác, bạn sẽ KHÔNG nghe thấy bất kỳ âm báo/tiếng bíp ngắn nào. Bạn nên hoàn thành câu trả lời của mình trước khi thanh tiến trình kết thúc. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá vội vã mà hãy nói với một tốc độ bình thường và phát âm rõ ràng.

    Miêu tả hình ảnh (Describe image)

    Yêu cầu: Bạn cần mô tả những hình ảnh được hiển thị trên màn hình của bạn.

    PTE

    Thí sinh cần phân tích và tổng hợp dữ liệu để mô tả hình ảnh chính xác

     

    Thời gian bắt đầu: Bạn có 25 giây để nghiên cứu hình ảnh và chuẩn bị nội dung cho phần trả lời của mình. Sau khi hết 25 giây này, bạn sẽ nghe thấy một âm báo/tiếng bíp ngắn. Khi đó bạn hãy bắt đầu nói ngay lập tức.

    Lưu ý: Đừng bắt đầu nói trước khi bạn nghe thấy âm báo/tiếng bíp vì câu trả lời của bạn sẽ không được ghi lại. Bạn nên kết thúc câu trả lời của mình trước khi thanh tiến trình kết thúc. Trong khi trả lời, hãy hạn chế những đoạn ngắt nghỉ hoặc hư từ như “hhmm”, “a...”. Bạn cần duy trì sự trôi chảy hơn là cố gắng mô tả mọi thứ bạn thấy trong ảnh. Nếu hình ảnh có quá nhiều dữ liệu cần trình bày, hãy chỉ đánh dấu và trình bày những dữ liệu quan trọng nhất.

    Thuật lại đoạn hội thoại (Retell lecture)

    Yêu cầu: Bạn cần thuật lại đoạn hội thoại nghe được bằng lời văn và câu từ của mình.

    Thời gian bắt đầu: Đoạn hội thoại sẽ bắt đầu một cách tự động. Đôi khi đoạn hội thoại có kèm theo hình ảnh để bạn hiểu rõ hơn. Sau khi đoạn hội thoại kết thúc, bạn sẽ có 10 giây để chuẩn bị cho phần trả lời mình. Sau 10 giây, bạn sẽ nghe thấy một âm báo ngắn hoặc tiếng bíp. Hãy bắt đầu nói ngay sau đó.

    Lưu ý: Đừng nói trước khi bạn nghe thấy âm thanh/tiếng bíp, nếu không câu trả lời của bạn sẽ không được ghi lại. Nói rõ ràng và không cần phải vội vàng. Khi nghe đoạn hội thoại, tốt hơn là bạn nên ghi chú lại các từ khóa hoặc cụm từ trong giấy ghi chú được cung cấp sẵn cho bạn trước khi thi. Những từ khóa này sẽ giúp bạn nhớ lại nội dung của đoạn hội thoại một cách dễ dàng và nhanh chóng.

    Trả lời ngắn (Answer short question)

    Yêu cầu: Trong phần thi này, bạn sẽ phải trả lời các câu hỏi được đưa ra bằng một hoặc một vài từ. Câu hỏi sẽ khá chung chung liên quan đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

    PTE

    Thí sinh cần trả lời các câu hỏi bằng những đáp án ngắn gọn

    Thời gian bắt đầu: Đoạn audio sẽ bắt đầu phát tự động. Đôi khi đoạn audio sẽ được phát kèm với hình ảnh. Sau khi đoạn audio kết thúc, micrô sẽ bắt đầu ghi âm giọng nói của bạn. Hộp trạng thái sẽ hiển thị dòng chữ "Recording" và sau khi bạn hoàn tất quá trình này, nó sẽ chuyển thành "Completed"

    Lưu ý: Không có âm báo/tiếng bíp ngắn để báo hiệu trong phần thi này. Ngoài ra, bạn cần trả lời mỗi câu hỏi bằng một hoặc một vài từ. Bạn không nên cố gắng giải thích thêm bằng cách kéo dài câu trả lời của mình.
    Với vai trò là phần thi mở đầu cho toàn bài thi PTE Academic, PTE Academic Speaking thường gây ra nhiều sự lo ngại cho các thí sinh. Tuy nhiên, chỉ cần bạn nắm rõ cấu trúc của phần thi này, bạn có thể đề ra các chiến lược ôn luyện thật hiệu quả cho bản thân và từ đó bạn có thể vượt qua phần thi này một cách thuận lợi!

    Tags: PTE Academic Speaking, phần thi Nói PTE Academic, cấu trúc phần thi PTE Academic Speaking, câu hỏi PTE Academic Speaking, luyện thi Nói PTE Academic, tìm hiểu PTE Academic Speaking, luyện thi PTE, học tiếng Anh

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat