357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@luyenthipte.edu.vn

So sánh cấu trúc bài thi PTE và IELTS

Mục lục bài viết

    Các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh luôn là một trong những điều kiện tiên quyết khi bạn muốn ra nước ngoài định cư hay phổ biến hơn là để đi du học. Trong khi bài thi IELTS (International English Testing System) hay Hệ thống kiểm tra Anh ngữ Quốc tế là một trong những bài kiểm tra năng lực tiếng Anh được công nhận không riêng gì ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu, thì bài thi PTE (Pearson Test of English) cũng là bài kiểm tra dùng để đánh giá năng lực và mang tính xác thực đối với những người nói tiếng Anh không phải là người bản xứ. Trong bài viết này, hãy cùng Phuong Nam Education so sánh cấu trúc bài thi PTE và IELTS nhé!

    Cấu trúc đề thi PTE và IELTS 

    Đầu tiên, chúng ta cùng đến với phần so sánh PTE và IELTS về cấu trúc đề thi. Giữa cấu trúc đề thi PTE và IELTS, cả hai đều không có sự khác biệt quá lớn. 

    Cấu trúc đề thi PTE và IELTS

    Cấu trúc bài thi PTE và IELTS có phần khác biệt giữa Speaking và Writing

     

    Đề thi PTE bao gồm 3 phần chính: 

    • Speaking và Writing (Thi cùng lúc)
    • Listening
    • Reading 

    Đề thi IELTS bao gồm 4 phần chính:

    • Reading
    • Writing
    • Listening
    • Speaking

    Phần reading PTE và IELTS

    Trong bài thi PTE reading, phần này bao gồm tổng cộng từ 15 đến 20 câu hỏi để kiểm tra các kỹ năng độc lập và kỹ năng tổng hợp của thí sinh. Trong phần đọc hiểu, thí sinh sẽ thực hiện nhiều mục câu hỏi khác nhau như câu hỏi trắc nghiệm, điền từ vào chỗ trống, sắp xếp lại thứ tự các đoạn văn. Ngoài ra, theo PTE Academic, một trong những mục tiêu chính của những mục câu hỏi này là đánh giá kỹ năng viết. Thời lượng cho bài thi PTE reading là 32-40 phút. 

    Phần reading PTE và IELTS

    PTE và IELTS reading đánh giá kỹ năng nhận biết của thí sinh

     

    Còn đối với bài thi IELTS, phần đọc bao gồm 40 câu hỏi. Những câu hỏi này được tạo ra để kiểm tra năng khiếu của thí sinh trong việc xác định ý chính cũng như nội dung chính của văn bản, hiểu được cách lập logic và nhận biết được thái độ cũng như ý kiến của tác giả. Tổng thời lượng cho phần IELTS reading là 60 phút.

    Phần listening PTE và IELTS

    Trong phần so sánh cấu trúc bài thi PTE và IELTS này, chúng ta hãy cùng điểm qua sự khác nhau giữa PTE và IELTS trong phần listening. Trước hết, bài thi PTE listening gồm có 8 dạng câu hỏi hoặc 8 phần phụ, nó dùng để kiểm tra ít nhất là 2 kỹ năng. Mỗi phần có thể bao gồm từ 2 đến 3 câu hỏi. Các phần phụ bao gồm các dạng như tóm tắt văn bản, câu hỏi trắc nghiệm, đọc chính tả và điền vào chỗ trống. Thời lượng của phần thi PTE listening là 45 tới 57 phút.

    so-sanh-cau-truc-bai-thi-pte-va-ielts-3.

    PTE listening và IELTS listening xoay quanh nhiều loại chủ đề khác nhau 

     

    Bài thi IELTS listening bao gồm 40 câu hỏi dựa trên 4 đoạn ghi âm. Những đoạn ghi âm này thuộc các thể loại khác nhau từ các vấn đề xã hội cuộc sống đến các vấn đề về khoa học hay tâm lý. Về cơ bản thì nó có 4 đoạn ghi âm với 10 câu hỏi mỗi đoạn. Thời lượng của phần thi IELTS listening là 30 phút.

    Phần writing PTE và IELTS

    Phần thi writing PTE là sự kết hợp giữa phần nói và viết. Nó bao gồm 8 phần phụ được trải dài từ giới thiệu bản thân, bài luận, đọc to đến lặp lại câu và tóm tắt văn bản. Phần nói kiểm tra khả năng nói tiếng Anh của thí sinh trong môi trường học thuật. Phần viết kiểm tra khả năng viết câu trả lời bằng tiếng Anh một cách học thuật với sự kết hợp giữa ngữ pháp và chính tả. Thời lượng của bài thi Viết và nói PTE là từ 77 đến 93 phút.

     

    Phần writing PTE và IELTS

     Với PTE writing gồm phần nói và viết, IELTS writing dựa trên 40 câu hỏi khác nhau

     

    Riêng đối với IELTS, phần viết bao gồm 40 câu hỏi khác nhau với mục đích khác nhau. Các thí sinh sẽ được yêu cầu suy luận một cách chi tiết từ những đồ thị hoặc biểu đồ cho sẵn, hoặc viết một bài luận về một vấn đề. Hơn nữa, các thí sinh cũng có thể được viết một lá thư yêu cầu thông tin hay giải thích tình huống. Thời lượng của bài thi IELTS listening là 60 phút.

    Phần speaking PTE và IELTS

    Phần thi nói bao gồm 3 phần nhỏ bao gồm 11 tới 17 câu hỏi. Mỗi tiểu mục có thể mất từ 4 tới 5 phút. Trong khi phần đầu tiên tập trung vào cuộc sống cá nhân và phỏng vấn thí sinh, hai phần cuối bao gồm thí sinh nói về một chủ đề cho sẵn. Thời lượng của phần thi nói IELTS là 11 tới 14 phút. Điều cần lưu ý chính là ở kỳ thi PTE, bài thi speaking được thực hiện cùng ngày với các phần khác, trong khi kỳ thi IELTS, phần nói được tổ chức riêng một ngày. 

    so-sanh-cau-truc-bai-thi-pte-va-ielts-5.

    PTE speaking thi cùng ngày với cái phần khác, IELTS speaking thi theo từng ngày

     

    Vậy là chúng ta đã đi qua những sự khác biệt cơ bản trong phần so sánh cấu trúc bài thi PTE và IELTS. Dù có bao nhiêu khác biệt nhưng điểm tương đồng giữa 2 kỳ thi này vẫn là đánh giá năng lực tiếng Anh, bất kể bạn chọn kỳ thi nào thì cũng phải chuẩn bị thật tốt và kỹ lưỡng nhé. 

    Tags: So sánh cấu trúc bài thi PTE và IELTS, PTE và IELTS, so sánh PTE và IELTS, bài thi PTE, PTE có khó hơn IELTS, đề thi PTE

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat